Home » » Adventures of Boy Tanga - Kabanata 2

Adventures of Boy Tanga - Kabanata 2

"ANG HALIGI NG KATANGAHAN"

Isang taon na ang lumipas mula ng mamatay ang nanay ni Boy. Kahit magisa ang tatay nya na nagaalaga ay lumaki parin na mabait at mabuting bata ang ating bida, ngunit TANGA parin. Napaka-TANGA parin..
------------------------------
Nung kinder si boy..
Unang araw ng klase...

TEACHER: Okei mga bata. Dahil di pa natin kilala ang isa't-isa, kailangan ny0ng sabihin sa harapan ang iny0ng pangarap at pangalan.

KLASMEYT #1: ako poh si Audrey Magno, ang pangarap ko po ay maging d0ctor.
KLASMEYT #2: ako poh si Robert Jay Carillo, pangarap ko pong maging abogado.
BOY TANGA: ako poh si Boy, wala poh akong pangarap.
TEACHER: huh? Wala ka bang gustong gawin kapag lumaki ka na?
BOY TANGA: meron poh, gusto ko p0ng palitan ang pangalan ko.
TEACHER: ang simple naman ng gusto m0. Bakit? An0 bang pangalan m0?
BOY TANGA: Boy Putingtae poh.
TEACHER: Ayy, panget nga. Eh an0ng gusto m0ng ipalit.
BOY TANGA: Gagawin ko pong Piolo Putingtae.
------------------------------
Grade 1 na ngaun si Boy at maraming katangahan na 'syang nagawa sa pinapasukan 'nyang eskwelahan kaya naman di nagtagal ay nakilala sya bilang si BOY TANGA!
------------------------------
Isang araw sa Filipino class.. Biglang dumating ang kanilang Teacher.

TEACHER: sino si Jose Rizal?

(nagulat ang lahat. Walang nagsasalita, di nila alam kung ano ang isasagot.)

TEACHER: ikaw tirso, kilala mo ba si Josi Rizal?
TIRSO: di po ma'am.
TEACHER: Ikaw Jomar, kilala mo ba si Jose Rizal?
JOMAR: Di po ma'am.
TEACHER: Ikaw Boy, kilala mo ba si Jose Rizal?
BOY TANGA: (nagisip) Maam wala poh si Jose Rizal dito. Baka poh nasa ibang section sya.
------------------------------
Kinabukasan medyo hindi maganda ang mood ng Teacher nila Boy, dahil siguro sa nangyari kahapon.
Tahimik ang buong klase, lahat sila ay nagaabang sa itatanong ng Teacher nila. At nabasag lang ang katahimikan ng biglang nagsalita ang guro.

TEACHER: Boy! Tumayo ka!
(tumayo si boy..)
TEACHER: Sino ang bumaril kay Jose Rizal?

BOY TANGA: naku! hindi poh ako ang bumaril kay jose rizal.

TEACHER: hindi ako nagbibiro! Sino ang bumaril kay Jose Rizal?!

BOY TANGA: Hindi poh talaga ako ang bumaril sa kanya..

TEACHER: grrr!

Nagalit ang guro at sinabi nito na kailangan nyang makita ang tatay ni boy.

Sa sumunod na araw ay isinama ni Boy ang tatay nya.
TEACHER: Ang anak nyo ay hindi ako siniseryoso. Hindi nya sinasagot ang mga tanong ko ng maayos. Tinatong ko lang naman sa kanya kung sino ang bumaril kay Rizal...
TATAY: ayyy.. Mabait poh ang anak ko. Inosente poh sya. Hindi poh talaga siya ang bumaril kay rizal..
------------------------------
Grade 2 na si boy.
Kasalukuyang nasa eskwelahan siya ng biglang umulan ng malakas. Malakas ang hangin, maingay ang kul0g at madilim ang paligid ngunit nagliliwanag kapag kumikidlat. Natatakot ang lahat maliban kay boy. Nagtaka ang mga kaklase nya kung bakit sya nakatanaw sa bintana at todo "smile" pa. Ang ganda ng ngiti ng ating bida, dahil dito lumapit ang isa nyang ka-klase.
KLASMEYT: boy, bat ka nakatanaw sa bintana. Nakangiti ka pa. Ang lakas pa naman ng kidlat, di ka ba natatakot.
BOY TANGA: hakhak.. bat naman ako matatakot eh pini-piktyuran ako ni God!
------------------------------
Isang araw, periodical exam nila Boy. Ibinigay na ang mga test paper sa kanila. Ngunit laking gulat ng lahat ng biglang tumayo si b0y, nagtanggal ng sapatos at medyas, inalis ang polo at
t-shirt, kinalas ang sinturon at ibinaba ang pantalon. Nagulat ang lahat, pati ang Guro napatulala na lang. Nang mahimasmasan ang Guro ay agad niyang tinanong si boy.

GURO: (galit) anong ginawa mo? Bakit mo ginawa yan ha?

BOY TANGA: huh? Bakit po kayo nagagalit. Eh sinun0d ko lng poh yung nakasulat sa test paper. Huhuhu

TEACHER: Baket, ano bang nakasulat?

BOY TANGA: Ayan oh, ANSWER IN BRIEF daw. Huhuhu
------------------------------
Grade 3 na si boy.
Mabuti na lang at maaawain ang kanyang mga naging guro kaya siya pumapasa.

Isang umaga ay nagpahatid si Boy sa kanyang Tatay papunta sa kanyang pinapasukang eskwelahan. Habang sila ay naglalakad ay may napansin ang Tatay ni Boy.
TATAY: uy... CHOCOLATE..
BOY TANGA: tay naman, TAE yan.
TATAY: ano ka ba. CHOCOLATE toh.
BOY TANGA: cgeh nga, tikman poh ninyo.
(tinikman ng Tatay)
TATAY: ohh.. Diba. CHOCOLATE. Ang sarap nga eh.
(tinikman ni Boy)
BOY TANGA: Sabi na eh. TAE toh.
(tinikman ulit ng tatay)
TATAY: hmmm.. CHOCOLATE kaya!
(tinikman ni Boy)
BOY TANGA: tay naman eh. TAE nga poh ito..
(tinikman ng Tatay)
(tinikman ni Boy)
tinikman ng tinikman...
After 10mins..
TATAY: oo nga, TAE.
BOY TANGA: sabi sayo eh!
TATAY: buti nalang di natin natapakan..
(UBOS NA ANG TAE)
------------------------------
Isang araw, kagagaling palang ni boy sa eskwelahan. Halatang pagod ngunit bakas sa mukha ang kasiyahan.

TATAY: Oh, bakit ngaun ka lang. Kanina pa ang uwian nyo ah.
BOY TANGA: (hinihingal) eh tay, nakatipid po ako ng sampung piso..
TATAY: Huh? An0ng pinagsasabi mo? Panong nakatipid?
BOY TANGA: aba. Di po ako sumakay ng jeep, sumabay lang ako sa andar nito. Kaya naman nakatipid ako ng sampung piso.
TATAY: anak naman, wag kang bobo. Kung sa taxi ka sumabay, edi mas malaki sana natipid mo
------------------------------
Grade 4 na si Boy.
Isang umaga nahuli si Boy ng kanyang Tatay na naghihilamos sa inidoro...
TATAY: anak, bakit ka naghihilamos dyan sa inidoro?
BOY TANGA: bakit tay, malinaw at mukhang malinis naman ang tubig dito ah.
TATAY: yun na nga eh. Dyan ako kumukuha ng inumin ko tapos hihilamusan m0 lng. Wag ganun Anak!
------------------------------
Isang araw, sabado kaya walang pasok. Nasa bahay lang si boy ng bigla nyang naisipan na bumili ng makakain, kaya naman humingi sya ng piso sa kanyang Tatay.

BOY TANGA: tay, pengeng piso.
TATAY: Bakit? Aanhin m0 ang piso?
BOY TANGA: Bibili poh ako ng Jucyfruwet.
TATAY: anak, wag kang bobo ha?! Hindi jucyfruwet ang tawag dun.
BOY TANGA: Ano p0ng tawag?
TATAY: BAGOLBAM! Anak, BAGOLBAM yun.. BA-GOL-BAM!
------------------------------
Grade 5 na si Boy..
Sa bahay..
BOY TANGA: tay, may tanong ako!
TATAY: Ano yun anak?
BOY TANGA: eh kasi, nagtataka lang ako. Bakit yung "airplane" pag umiikot ang elisi, umaangat sa lupa? Bakit yung bentilador kahit umiikot na yung elisi, nasa mesa pa din?
TATAY: hay nako! Di ka pala nagiisip eh. Kasi yung bentilador may KURDON, pinipigilan y0n.
------------------------------
Isang araw, umuwi ng maaga si Boy galing sa eskwelahan. Pagdating nya sa bahay nila ay naabutan nya ang kanyang tatay na nakahiga sa sofa, hubo't hubad at nilalaro ang ari...

TATAY: Oooohh! Kailangan ko ng babae... Kailangan ko ng babae...

Kinabukasan, umuwi ulit si Boy ng maaga, at muli nyang naabutan ang kanyang Tatay na hubo't hubad sa sofa at may kayakap na babae..

Takbo agad si Boy sa banyo at sinimulang laruin ang kanyang ari..

BOY TANGA: Oooohh... Kailangan ko ng bisekleta... Kailangan ko ng bisekleta.
------------------------------
Mabilis na lumipas ang panahon. Sa awa ng diyos ay nakaabot ng grade 6 si boy.

Isang umaga, masaya si Boy at ang mga ka-klase nya na nakikinig sa turo ng kanilang guro..

GURO: sino ang gustong pumunta sa langit? Itaas ang kamay.

Lahat ng estudyante ay nagtaas ng kamay maliban kay Boy.

GURO: oh Boy, ayaw mo bang pumunta sa langit?

BOY TANGA: maam, sabi kasi ni Tatay uwi daw ako maaga...
------------------------------
Isang araw, papauwi na si boy sa kanilang bahay, pagkalabas nya ng gate ng school ay may nakita syang nagkukumpulang tao, may naaksidente pala.
Gusto ni Boy na makita ang naaksidente ngunit masyadong maraming tao kaya di nya ito makita. Upang makita ang naaksidente ay gumawa ng eksena si Boy..
BOY TANGA: tabi.. Tumabi kayo.. Kapatid ko ang naaksidente. Tabi.....

Nagsitabi naman agad ang mga tao at nakita na rin ni Boy ang naaksidente...

ISANG KAWAWA AT DUGUAN ASO!
------------------------------
Sa Graduation Ceremony..

Habang nakapila ang section nila Boy upang umakyat sa stage at upang kunin ang kanilang Diploma ay aksidenteng narinig ni Boy ang dalawa nyang ka-klase na pinaguusapan ang kanyang Tatay. Nagalit si Boy sa kanyang narinig at dali-dali itong umalis sa pila at tumungo sa kina-uupuan ng kanyang Tatay.

BOY TANGA: (umiiyak) tay, sabi poh nung kaklase ko, mukha ka daw UNGGOY...
TATAY: Aba!! Siraulo yun ah. Asan sya..
BOY TANGA: ayun poh oh.(sabay turo)

Galit na galit na sinugod ng tatay ang Batang tinuro ni Boy.

TATAY: Hoy.. Ano yung sinasabi mo na mukha akong UNGGOY.. Ha!?
BATA: Sinungaling yang anak mo. Wala akong sinabi na mukha kang unggoy. Ang sabi ko, "ung Unggoy kamukha mo".
TATAY: ganun ba? Anak, wag kang magsi-sinungaling. Bad yun.
BOY TANGA: sori po tay, di na mauulit.
------------------------------
Natapos na ang Graduation, masayang nagdiwang si Boy at ang kanyang Tatay. Dumalaw din sila sa puntod ng namayapang Nanay ni Boy.
------------------------------
At nagwakas na naman ang isang kabanata sa buhay ng ating bida. Sa susunod na kabanata ay inyong matutunghayan ang magiging buhay ng ating bida bilang isang High school student. Abangan din si "Nene" sa susunod na kabanata.
Share this article :
 
Home | Contact Us | Feeds | Facebook
Copyright © 2012. Mobilezone - All Rights Reserved
Terms and Conditions | Privacy Policy
Theme by Mobilezone Philippines